กลิ่นตัวแรง แก้ได้ง่ายๆทั้งหญิงและชาย

Posted by เคล็ดลับดูแลสุขภาพ เกร็ดความรู้เรื่องสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ



กลิ่นตัว หรือในภาษาอังกฤษ Body Odor เป็นปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นกับวัยรุ่นทุกคน และมักจะเกิดเฉพาะบริเวณที่ลับ รักแร้ ศีรษะ เป็นปกติเมื่อก้าวเข้าสู่วัยเจริญเติมโตและมักจะไม่ได้กลิ่นตัวของตัวเองเพราะจมูกซึ่งก็กลิ่นอยู่เสมอจะชินกับร่างกายของตัวเราเอง

นอกจจากปัจจัยทางธรรมชาติที่ทำให้เกิดกลิ่นตัวขึ้นได้แล้วนั้นยังมีปัจจัยภายนอกที่ทำให้มีกลิ่นตัวได้เช่นกัน อย่างเช่น สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวทำให้เหงือออกมีการสะสมทำให้เชื่อจุลินทรีย์บนผิวหนังเพิ่มจำนวนขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เสื้อผ้าที่หนาหรือใยสังเคราะห์จะทำให้เหงือระบายออกได้ช้าทำให้ผิวหนังมีการอับชื้อสูง รวมไปถึงอารมณ์ของเรา เครียด โกรธ หรือตกใจ ซึ่งอารมณ์ดังกล่าวจะไปกระตุ้นให้ต่อมเหงือหลั่งออกมามากขึ้น

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยเป็นเวลาตกใจหรือไปทำอะไรผิดมาก็จะหวาดกลัวเหงื่อตกกันเลยทีเดียวลองสังเกตตัวเองดูนะถ้านึกภาพไม่ออกก็ดูในละครยอมรับว่าแสดงเหมือนจริงๆ อิอิ

กลิ่นตัวแรงเกิดขึ้นได้หากับประทานอาหารบางชนิด เช่น ไขมันสัตว์ ใครที่ชอบกินต้องหัดห้ามใจตัวเองล่ะนอกจากจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นตัวได้แล้วยังอาจจะทำให้อ้วนได้ง่ายๆอีกด้วย นอกจากนี้พวก สะตอ เนื้อสัตว์ กระเทียม หอม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ ต้องบอกเลยว่าสองตัวข้างหลังถ้าเลิกได้ก็จะดีมากเพราะมันสร้างแต่ภัยโรคร้ายให้ส่วนประโยชน์แทบจะหาไม่ได้เลยด้วยซ้ำ

และสาเหตุสุดท้ายที่ขอฝากเพื่อนไว้คือการใช้ยาบางชนิดควรหลีกเลี่ยงไว้บ้างก็ดีมันอาจจะทำให้เกิดกลิ่นตัวได้เช่นกัน อาทิ การใช้ยารักษาสิวที่มีสารเบนโซอิล เปอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxide) ที่ผสมอยู่ เป็นต้น คราวนี้เราก็รู้สาเหตุแหล่งที่มาของกลิ่นตัวแล้วนะครับ ต่อไปคือวิธีแก้ปัญหาที่หลายคนอยากรู้ เดี๋ยวขอแนะนำไว้ในบทความนี้เลยยก็แล้วกัน

วิธีแก้ปัญหากลิ่นตัวแรง
  1. เป็นขั้นเบสิคพื้นฐานที่ทุกคนรู้และทำกันทุกวันนั่นคือ อาบน้ำทำความสะอาดร่างกายแต่ทำให้บ่อยขึ้นวันไหนมีเวลาว่างก็จัดเลยอาบๆอยู่นั่นแหละ อาบให้ทุกซอกทุกมุมทั้งมุมแคบมุมสว่างโดยเฉพาะบริเวณข้อพับต้องเน้นเป็นพิเศษ ถ้าจะให้ได้ผลมากขึ้นแนะนำว่าควรใช้น้ำมันที่สกัดจากสะระแหน่ หยดลงไปในอ่างอาบน้ำ 2-3 หยด ปิ๊ดเดียว ก็จะช่วยระงับกลิ่นตัวได้ (สะระแหน่มีคุณสมบัติช่วยดับกลิ่นตามธรรมชาติ)
  2. ใช้ลูกกลิ้งข้อนี้คุณผู้ชายคงจะรู้ดีรวมทั้งคนทั่วไปออกสื่อโฆษณาซะขนาดนั้นนะ ใช้ทาบริเวณรักแร้หลังอาบน้ำหรือจะใช้สมุนไพรช่วยก็ได้ เช่น พิมเสน ใบพลู ใบฝรั่ง โดยวิธีใช้แบบรวดเร็วคือขยี้แล้วทาหรือถ้าอยากให้ได้ผลถึงที่สุดก็เอาไปโขลกให้ละเอียดแล้วทารักแร้ก็ช่วยระงับกลิ่นตัวได้ไม่แพ้กัน
  3.  อย่างที่บอกไปข้างต้นคือให้หลีกเลี่ยงอาหารหรือยาที่ทำให้เกิดกลิ่นตัวและพยายามอย่าให้ท้องผูก
  4. ในกรณีที่อาบน้ำแล้วยังมีกลิ่นตัว ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารฆ่าเชื้อแบคทีเรียซึ่งมักอยู่ในรูปของสบู่ในการอาบน้ำ หรือไม่ก็ใช้สารส้มทาตัว ตลอดจนใช้เครื่องหอม น้ำหอม (กลิ่นที่ตัวเองชอบนั้นแหละ) โอดิโคโลญ สบู่ครีมที่ผสมน้ำหอม ซึ่งกลิ่นหอมจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะช่วยกลบกลิ่นตัวได้ทำให้เกิดความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น
หากแก้ไขหลายวิธีแล้วยังไม่ได้ผล แนะนำให้ไปพบแพทย์ผิวหนังขอคำปรึกษา แล้วพยายามสังเกตดูตัวเองว่าอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหนทำให้กดกลิ่นตัวแรงหรือเบาลง และอีกวิธีดับกลิ่นตัวแบบบ้านๆก็คือหลังอาบน้ำก็ทาแป้งเย็นกลบไปซะก็อาจจะช่วยให้ลดได้ในระดับหนึ่ง




Related Post



แสดงความคิดเห็น