การหัวเราะเพื่อสุขภาพ

Posted by เคล็ดลับดูแลสุขภาพ เกร็ดความรู้เรื่องสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ



การหัวเราะ เป็นอารมณ์ที่แสดงออกถึงความสนุกสนานเฮฮาปาตี้ซึ่งมักจะแสดงออกมาเมื่อได้ดูภาพยนต์ตลก รายการตลก หรือเวลาพูดคุยกันในหมู่เพื่อนฝูง นอกจากจะทำให้บรรกาศรอบข้างดูไม่เครียดแล้วยังดีต่อสุขภาพด้วย ซึ่งแพทย์ก็ได้เอาวิธีนี้ไปใช้บำบัดผู้ป่วยโดย ทดลองให้ชมภาพยนตร์ตลก พบว่าผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น นี่คือความมหัศจรรย์ ของเสียงหัวเราะ

จากการวิจัยของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐอเมริกาพบว่าการหัวเราะเพียง 10 วินาทีเท่ากับการออกกำลังกายบนเครื่องกรรเชียงถึง 3 นาที เลยทีเดียวเพราะการหัวเราะแต่ละครั้งจะทำให้หัวใจและชีพจรเต้นเร็วเล็กน้อย เมื่อหยุดก็จะทำให้ร่างกายค่อยๆคืนสู่สภาพ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

แต่จะว่าไปการหัวเราะก็มีกำหนดอย่างน้อยเหมือนกับดื่นน้ำวันละ 8 แก้วเหมือนกันโดยมีผู้กล่าวว่า คนเราควรหัวเราะอย่างน้อย 15 นาที ต่อ 1 วัน

ประโยชน์ของการหัวเราะ
  • ช่วยให้ปอดแข็งแรง
  • ช่วยทำความสะอาดหลอดลม
  • ลดความเครียด ทำให้ร่างกายได้พักผ่อน ผิวพรรณดีขึ้น เส้นประสาทบนใบหน้ายืดหยุ่น
  • ลดความดันโลหิต
  • พัฒนาการเจริญเติบโตของสมอง
  • ทำให้ได้รับออกซเจนมากขึ้นส่งผลทำให้ระบบหายใจดี
  • การสูบฉีดโลหิตดีขึ้น
  • มีภูมิคุ้มกัน เพิ่มความเข้มข้นของอนุมูลอิสระ
  • ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน (เป็นฮอร์โมนที่ช่วยลดการเจ็บปวด) เป็นสารที่ก่อให้เกิดความสุข
  • สร้างเสน่ห์ให้ตัวเอง
  • ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น
ไม่น่าเชื่อว่าแค่หัวเราะไม่กี่วิจะมีประโยชน์มากมายขนาดนี้แต่มันก็เป็นไปแล้วและที่เคยได้ยินมาบ้างเค้าบอกว่าการหัวเราะทำให้ชีวิตยืนยาวด้วยนะ ใครที่ไม่ค่อยได้หัวเราะถ้าอยากสุขภาพจิตที่ดีแข็งแรงก็หาเวลาว่างเปิดดูหนังตลก รายการฮาๆอย่างชิงร้อยชิงล้าน เพื่อปลดปล่อยเสียงหัวเราะออกมาให้เต็มเหนี่ยวเลยนอกจากจะมีความสุขยังได้ประโยชน์ด้วย

Related Post



แสดงความคิดเห็น